Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 กิจกรรม ช่วยสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาการสำคัญที่ผู้ปกครองไม่ควรมองข้าม

Posted By Plook TCAS | 07 ก.ค. 66
245 Views

  Favorite

         ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ... ว่าก่อนที่คนเราจะมีร่างกายที่เติบโตแข็งแรง เราเคยเป็นเด็กตัวน้อย ๆ มาก่อน การที่ร่างกายของเราตัวเล็กนั้น ก็แปลว่าองค์ประกอบทั้งหมดของร่างกายของเรายังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ ในร่างกายเรามาจากส่วนประกอบจิ๋วที่ค่อย ๆ เติบโตขึ้นตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งวันนี้เราจะมาคุยกันถึงส่วนประกอบที่สำคัญส่วนหนึ่งของเด็กเล็กที่ต้องการการพัฒนาและรอคอยการเจริญเติบโตตามวัยที่ควรจะเป็น  ไม่ใช่การเร่งรัด หรือบังคับให้เป็นไปตามที่เราอยากให้เป็น ตามที่เราต้องการ นั่นคือ “กล้ามมัดเล็ก” ของลูกน้อยของเรานั่นเองค่ะ

         หลาย ๆ ครั้งที่คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง อาจจะมีบ้างที่เผลอเปรียบเทียบหรือวัดความสามารถของลูกเรากับเด็กในวัยเดียวกัน จึงทำให้หลาย ๆ บ้านอาจจะพยายามผลักดันลูกให้ทำให้ได้อย่างที่เราต้องการ เช่น หากลูกเราสามารถเขียนได้ยิ่งเร็ว แปลว่ายิ่งเก่งกว่าคนอื่น แต่นั่นอาจเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้นะคะ เพราะการพัฒนาของเด็กน้อยแต่ละช่วงวัยนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และเมื่อเรามาพูดกันถึงเรื่องของการพัฒนากล้ามเนื้อของเด็กที่ไม่เท่ากันแล้วนั้น การฝืนให้เด็กน้อยขีดเขียนตอนที่ยังไม่พร้อม ในวันที่กล้ามเนื้อมัดเล็กยังไม่พัฒนา จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกว่าเหนื่อย ยาก ไม่สนุก และไม่ชอบการจับดินสอขีดเขียนไปในที่สุด และวันนี้เราจะมาแนะนำกิจกรรม 5 กิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อมัดกล้ามน้อย ๆ ของลูกรักของคุณ ที่สนุกและทำให้เค้าสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ไม่แพ้การขีดเขียน ที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับวัยมาก ๆ จะมีอะไรบ้างนั้น.. ตามไปดูเลยค่ะ

 

1. กิจกรรมปั้น

กิจกรรมปั้นนั้น เป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามมัดเล็กได้เป็นอย่างนี้ เพราะในการปั้นนั้นได้รวมการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดเล็กทั้งที่มือ และนิ้วไว้ในทุก  ๆ การเคลื่อนไหวระหว่างการทำกิจกรรมนี้ ไม่ว่าจะเป็นการนวด การคลึง การบีบ การปั้น และอื่น ๆ อีกมากมาย ในขณะเดียวกันการปั้นยังช่วยเสริมสร้างความคิดกับจินตนาการของเด็กน้อย และเป็นการสอนให้ลงมือปฏิบัติในสิ่งที่เด็กได้คิดและวางแผนให้สำเร็จเป็นชิ้นงานอีกด้วย

 

2. กิจกรรมตัด แปะ

กิจกรรมตัด แปะ นั้นเป็นการเสริมพัฒนาการในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นประสาทตา ประสาทสัมผัส ประสาทการควบคุม สมาธิ รวมไปถึงกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มือและนิ้ว กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เด็กได้คิดสร้างสรรค์ในรูปแบบของการฝึกสมาธิมาก ๆ เพราะการที่เด็กน้อยจะสามารถตัดและแปะให้ได้ในรูปแบบตามที่ต้องการนั้น เด็ก ๆ จะต้องเรียนรู้การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็กที่นิ้วและมือให้ดี เพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่พวกเขาต้องการ ที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่สนุกและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจของเด็กเล็กด้วย

 

3. โยนรับลูกบอล

กิจกรรมโยนรับลูกบอลนั้น เป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้หลายส่วนเลยทีเดียว ยิ่งในส่วนของกล้ามเนื้อมัดเล็กนั้น ไม่ว่าจะเป็นที่นิ้ว มือ และแขนของเด็ก ๆ นอกจากจะมีประโยชน์ ทางด้านร่างกายแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตของเด็กเล็กอีกด้วย การที่เด็ก ๆ ได้วิ่ง หยิบ จับ โยนลูกบอลนั้น ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สนุกและสามารถทำให้เด็ก ๆ มีความสุขได้อย่างง่าย ๆ เลยล่ะค่ะ

 

4. ช่วยหยิบ จับ

กิจกรรมช่วยหยิบ จับนั้น ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมที่ดีช่วยทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรงมากขึ้น การให้เด็ก ๆ ช่วยหยิบ จับ เพื่อประโยชน์ของกล้ามเนื้อมัดเล็กมีหลายอย่าง จากเบามาก ๆ ไปจนถึงแบบมีน้ำหนักที่พอประมาณที่เด็ก ๆ สามารถหยิบได้โดยยากหรือหนักเกินตัวของเด็กน้อย โดยกิจกรรมนี้สามารถทำได้จากการบอกหรือขอให้เด็ก ๆ ช่วยทำ เช่น หยิบของจากที่หนึ่งมาวางอีกที่หนึ่ง หยิบของที่อยู่ใกล้ตัว หรือหยิบจากที่สูงอีกนิด ในความสูงพอประมาณเด็กสามารถเอื้อมถึง เพื่อเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อมัดเล็ก กิจกรรมนี้มีประโยชน์มากในหลาย ๆ ด้าน เช่น เป็นสอนให้เด็กฝึกดูแลและช่วยเหลือคนอื่น และนั้นจะสร้างนิสัยที่ดีให้กับเด็ก ๆ ไปด้วยในตัว

        

5. การเล่น

กิจกรรมนี้แน่นอนว่าเป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ ชอบและมีความสุขที่สุด ที่สำคัญการเล่นทุกอย่างมักจะประกอบไปด้วยกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะหยิบ จับ โยน และการขยับร่างกายอื่น ๆ เพราะฉะนั้นการเล่นจึงถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับเด็กเล็ก ๆ ที่เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนอาจจะต้องทำความเข้าใจถึงประโยชน์ที่เด็ก ๆ จะได้ ว่าการเล่นนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องที่ไร้สาระหรือเสียเวลา แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ควรมอบให้แก่เด็กเล็กทุกคน

 

         ต้องบอกเลยว่าการช่วยเสริมสร้างการพัฒนาของกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็ก ๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยทีเดียว แค่คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองเห็นและให้ความสำคัญกับกิจกรรมเหล่านี้ ทุก ๆ ความใส่ใจของผู้ปกครองล้วนมีผลต่อการเจริญเติบโตของลูก ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งเพียงแค่คุณเข้าใจและค่อย ๆ พัฒนาอย่างไม่เร่งรัด  เพียงแค่นี้คุณก็ได้มอบกล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรงให้กับหนู ๆ แล้วค่ะ

         NEve

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow